Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

Kích thước cầu thang chuẩn và phong thủy mang lại tài lộc cho gia chủ

Trong thiết kế và thi công nội thất nhà ở, kích thước cầu thang có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bởi kích thước cầu thang tiêu chuẩn và phù hợp phong thủy không chỉ đảm bảo tính năng sử dụng mà còn liên quan đến vấn để thẩm mỹ chung của ngôi nhà.

Kích thước cầu thang tiêu chuẩn ở Việt Nam:

Trong thiết kế nhà ở dân dụng thì kích thước cầu thang tiêu chuẩn thường có độ rộng từ 0.9m cho đến khoảng 1.2m để đảm bảo sự thông thoáng và đáp ứng các công năng sử dụng. Ngoài ra, kích thước cầu thang tiêu chuẩn còn có:

  • Chiều cao của cầu thang: Đối với nhà dân bình thường thì cầu thang cao khoảng 3,6m với 24 bậc.
  • Độ rộng của một vế cầu thang: Khoảng từ 60cm cho đến 90cm.
  • Chiều rộng mặt bậc cầu thang: Kích thước cầu thang tiêu chuẩn phải có chiều rộng mặt bậc tối thiểu là 25cm, tối đa không quá 30cm để không gây ảnh hưởng đến chiều dài cũng như độ dốc của thang.
  • Độ cao cổ bậc: Kích thước cầu thang tiêu chuẩn cho độ cao cổ bậc là khoảng từ 15cm đến 18cm để không gây mệt mỏi hay trượt ngã khi leo.
  • Độ cao của lan can và tay vịn: Khoảng từ 90cm đến 1,1m để đảm bảo an toàn.
  • Gờ mặt bậc: Khoảng 2cm là hợp lý.
  • Chiếu nghỉ: Khoảng 11 bậc thì nên bố trí 1 chiếu nghỉ với độ rộng tối thiểu 90cm.
  • Độ dốc của cầu thang: Kích thước cầu thang về độ dốc được xác định theo tỷ lệ chiều cao với chiều rộng của các bậc thang.

+ Độ dốc của cầu thang thường được tính theo công thức sau:

2h + b = 600mm

Trong đó:

  • h: là chiều cao của bậc thang;
  • b: là chiều rộng của bậc thang.
Kích thước cầu thang tiêu chuẩn thường có độ rộng từ 0.9m cho đến khoảng 1.2m
Kích thước cầu thang tiêu chuẩn thường có độ rộng từ 0.9m cho đến khoảng 1.2m

Các bài viết liên quan:

Kích thước cầu thang nhà ống:

Nhà ống là một trong những thiết kế nhà ở đang rất phát triển hiện nay tại các thành phố lớn. Đây là kiểu nhà được xây theo hình chữ nhật với chiều ngang nhỏ và hẹp, trong đó chiều dài lại khá lớn.

Kích thước cầu thang tiêu chuẩn nhà ống hợp lý theo phong thủy là phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại được thuận tiện. Do đó, để một luồng người đi thoải mái thì kích thước cầu thang nhà ống phải tối thiểu rộng 60cm và thêm 30cm cho luồng người đi lách vai nữa là 90cm. Nếu diện tích nhà bạn cho phép thì có thể chọn kích thước cầu thang là 1,2m đến 1,5m.

Bên cạnh đó, để tiết kiệm không gian, chúng ta cần phải cân nhắc kỹ các thông số để cầu thang trong căn nhà ống không chiếm dụng quá diện tích. Thông thường thì diện tích của lồng thang nhà ống khoảng từ 6m2 đến 9m2 tùy theo diện tích của căn nhà.

Tuy nhiên, khi thiết kế bạn cần đảm bảo kích thước cầu thang nhà ống đáp ứng theo kích thước cầu thang tiêu chuẩn để việc đi lại được dễ dàng.

Kích thước cầu thang nhà ống phải tối thiểu rộng 90cm
Kích thước cầu thang nhà ống phải tối thiểu rộng 90cm

Kích thước cầu thang xoắn ốc bằng sắt

Một vài lưu ý khi thiết kế cầu thang xoắn ốc bằng sắt

Cầu thang xoắn ốc bằng sắt đang là xu hướng lựa chọn cầu thang của các gia chủ hiện nay. Bởi cầu thang xoắn ốc bằng sắt không chỉ đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ mà còn cho khả năng tiết kiệm diện tích hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đầy đủ các công năng sử dụng.

Khi thiết kế, kích thước cầu thang xoắn ốc bằng sắt cần phải đảm bảo sao cho hợp lý, giúp không gian không bị bí bách và người dùng đi lại tiện lợi, dễ dàng. Loại cầu thang này cần phải đảm bảo độ rộng của khoang cầu thang giúp người sử dụng đi lại an toàn và thoải mái.

Ngoài ra, phía trên trần của cầu thang, bạn nên bố trí thêm đèn để đảm bảo có ánh sáng hợp lý khi di chuyển lên xuống ngay cả trong điều kiện trời tối.

Kích thước cầu thang xoắn ốc bằng sắt

Sau đây là một ví dụ để bạn tham khảo về cách chia bậc của cầu thang xoắn ốc bằng sắt:

+ Chiều cao cầu thang xoắn ốc bằng sắt: 2,7m.

+ Các thông số bậc cầu thang xoắn ốc chuẩn:

  • Đường kính của cầu thang xoắn ốc bằng sắt: 2m;
  • Số bậc cầu thang xoắn ốc bằng sắt: 11 bậc;
  • Các góc quay thang xoắn ốc bằng sắt: 450°;
  • Chiều dày của các bước cầu thang xoắn ốc bằng sắt: 50 mm;
  • Chiều dày cổ bậc cầu thang xoắn ốc bằng sắt:  245 mm;
  • Góc bước cầu thang xoắn ốc bằng sắt 40.9°;
  • Chiều rộng của bậc thang xoắn ốc bằng sắt: 950 mm.

+ Bổ sung quy mô các bước cầu thang xoắn ốc bằng sắt:

  • Bước rộng là: 699 mm;
  • Chiều rộng của giai đoạn phôi là: 746 mm.

Khi thiết kế cầu thang dạng xoắn ốc, kích thước chiều dài của các bước cầu thang không nên nhỏ hơn 80cm. Trong đó, các bước rộng tại vị trí trung tâm của cầu thang phải ít nhất từ 20cm nhưng không quá 40cm. Chiều cao hợp lý cho mỗi bước khoảng từ 16cm cho đến 18cm.

Kích thước cầu thang xoắn ốc bằng sắt cần phải đảm bảo đi lại an toàn và thoải mái
Kích thước cầu thang xoắn ốc bằng sắt cần phải đảm bảo đi lại an toàn và thoải mái

Kích thước cầu thang theo phong thủy:

Kích thước cầu thang theo phong thủy sẽ giúp mang lại tài lộc và may mắn cho gia chủ. Trong đó, số bậc cầu thang là yếu tố phong thủy mà bạn cần quan tâm. Có các cách xác định số bậc cầu thang phong thủy như sau:

+ Số bậc cầu thang chẵn hay lẻ: cầu thang theo phong thủy nên có số bậc lẻ để tạo dương khí cho ngôi nhà. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay hầu hết các gia chủ lại tính số bậc cầu thang phong thủy theo trực tuổi.

+ Số bậc cầu thang phong thủy theo sinh lão bệnh tử: tức là từ bậc cầu thang thứ nhất cho đến bậc cầu thang kết thúc phải thuộc cung “sinh”. Theo đó, bậc thang thứ nhất là “sinh”, bậc thang thứ hai là “lão”, bậc tháng thứ ba là “bệnh”, bậc thang thứ tư là “tử” và bậc thang thứ năm lại bắt đầu cho một vòng tuần hoàn mới cho đến bậc thang cuối cùng cũng phải thuộc cung “sinh”. Chiếu nghỉ được tính như là một bậc thang.

Kích thước cầu thang theo phong thủy nên có bậc thang cuối cùng thuộc cung “sinh”
Kích thước cầu thang theo phong thủy nên có bậc thang cuối cùng thuộc cung “sinh”

Biện pháp hóa giải số bậc cầu thang không phù hợp phong thủy: Nếu bạn đã xây hoặc mua phải căn nhà sở hữu kích thước cầu thang với số bậc chẵn hoặc là thuộc vào cung không may mắn thì bạn hãy hóa giải chúng bằng 2 cách sau:

  • Làm lại cầu thang: Đây là biện pháp khá tốn kém về mặt chi phí, thời gian và công sức. Tuy nhiên, nếu làm lại sẽ giúp bạn có được kích thước cầu thang chuẩn phong thủy, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ.
  • Trang bị thêm thảm: Bạn có thể sử dụng thảm hoặc miếng lót đặt ở bậc đầu tiên hoặc cuối cùng của cầu thang. Sử dụng phương pháp đơn giản này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức.

Với các nội dung về kích thước cầu thang như trên, Cuasat68 hy vọng đã cung cấp những thông tin hữu ích để bạn tham khảo và ứng dụng trong thiết kế và thi công cầu thang của nhà mình. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn, hãy liên hệ Cở sở Cuasat68 để được tư vấn tốt nhất.


Bài viết Kích thước cầu thang chuẩn và phong thủy mang lại tài lộc cho gia chủ đã xuất hiện đầu tiên vào ngày cuasat68.


Dẫn nguồn từ cuasat68 https://cuasat68.com/kich-thuoc-cau-thang/ #cuasat68

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.